Last update: 27 ก.ย. 2567 , 14:54

          The International College of Digital Innovation (ICDI), established in 2008 and rebranded in 2017, is a pioneer in digital education at Chiang Mai University. Specializing in Digital Innovation and Financial Technology, ICDI aligns with national strategies on digital startups. Our mission is to foster globalized education, integrate digital technology into research and academics, and develop adaptable Digital Entrepreneurs for a sustainable society. Our vision is to be a leading digital entrepreneurial school in the ASEAN region. Our core values include Social Engagement, Morality, Agility, Resilience, Teamwork, International Mindset, Creative Entrepreneurship, and Digital Literacy.

หลักสูตรที่เปิดสอน ปีการศึกษา 2567

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล (หลักสูตรนานาชาติ)
Bachelor of Science Program in Digital Innovation (International Program)
     

4-YEAR STUDY AT CMU
The Bachelor of Science in Digital Innovation is a 4-year curriculum. The program is a combination of many disciplines; computer science, mathematics, statistics, business administration, economics, and law.

The curriculum is designed to cultivate graduates who are not only adept at leveraging digital technologies for big data analysis but are also equipped to enhance business value and maintain sustainable competitiveness in the global digital economy.

2+2 DOUBLE DEGREE PROGRAM
Opt for our innovative 2+2 Double Degree Program, where students spend the initial 2 years at ICDI and the subsequent 2 years at their chosen university. Upon graduation, they receive dual degrees:

  • Curtin University in Perth, Australia: Bachelor of Science in Data Science
  • University of Strathclyde in Glasgow, Scotland: Bachelor of Arts in Business Enterprise

เปิดรับสมัครนักเรียนที่สําเร็จแผนการศึกษา
-   Thailand certificate of secondary education (Matthayom Suksa 6)
-   British System: General Certificate of Education Advanced Level (GCE A Level) with grade results A* - E on at least 3 different subjects, or Cambridge Pre – U with grade result M1 or D1 – D3 on at least 3 different subjects.
-   American System: General Educational Development (GED) Credential obtained from May 2017 with minimum score 145 on each of the 4 subjects.
-   Vocational School diploma
-   The education systems from countries not mentioned above, check the foreign academic qualifications from the Ministry of Education's announcement on the Education Equivalency System, January 18, 2002. (https://cmu.to/Thailandsequivalentuppersecondaryeducation)

ค่าธรรมเนียมการศึกษา
-  For studying at CMU, 55,000 THB per semester (Thai national)
-  For studying at CMU, 75,000 THB per semester (Other nationalities)
-  For partner universities, please contact us for the updated rate

แนวทางการประกอบอาชีพ
Graduates of this program are well-positioned for diverse career paths, including:
-  Startup Business Entrepreneur
-  Digital Workforce/Digital Nomad in Private or Public Sectors
-  Innovator/Technocrat in Digital Technologies

ข้อมูลการรับเข้าศึกษาประจำปีการศึกษา 2567
สามารถดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์
สำนักทะเบียนและประมวลผล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เรื่องเล่าจากศิษย์เก่า:

สุธิดา แซ่ลี้
ศิษย์เก่าในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล

" สวัสดีค่ะ ชื่อสุธิดา แซ่ลี้ ชื่อเล่น ดา นะคะ จบการศึกษาจากวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มช. รหัส 62 ค่ะ ปัจจุบันช่วยธุรกิจที่บ้านและกำลังศึกษาปริญญาโทค่ะ "

ชีวิตในมหาวิทยาลัย
"ในคณะเล็กๆของเราเต็มไปด้วย “ความอบอุ่นใจ” ICDI เหมือนบ้านหลังที่ 2 ในช่วงปีแรกก่อนจะมีโควิด19 รุ่นเราอยู่ในคณะมากกว่าอยู่บ้านซะอีก ทำกิจกรรม เรียน ติว และอื่นๆอีกมากมาย โดยทั้งหมดมีอาจารย์และพี่เจ้าหน้าที่คอยซัพพอตอยู่เสมอ วิชาไหนต้องการเรียนเพิ่ม ก็จะมีการจัดติวเสริมให้ หากมีกิจกรรมไหนที่มีประโยชน์ต่อนักศึกษาพี่เจ้าหน้าที่ก็จะคอยส่งข้อมูลให้อยู่ตลอดๆ หากใครมีปัญหาไม่ว่าจะเรื่องไหนก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือแทบจะ 24 ชม. กิจกรรมทั้งของคณะ ของสโมสรคณะหรือของสโมสรนักศึกษา มช. มีให้เข้าร่วมตลอดทั้งปี"

"ในส่วนของการเรียนการสอน ช่วง 2 ปีแรกจะเป็นการเรียนตัวพื้นฐานต่างๆ มีการเรียนคลาสของทั้งในและนอกคณะ ส่วน 2 ปีหลังจะเรียนในคณะของเราซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเนื้อหาของคณะเราจะมีความหลากหลาย ครอบคลุมเกือบทุกธุรกิจสตาร์ทอัพในปัจจุบัน มีการนำธุรกิจที่มีอยู่มาวิเคราะห์และหาโอกาสใหม่ๆจากธุรกิจเดิม หรือพัฒนาธุรกิจใหม่ๆเพื่อตอบโจทย์คนในปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น นอกเหนือจากนี้ ยังมีการได้เรียนรู้วิธีการดำเนินธุรกิจสตาร์ทอัพทุกๆขั้นตอน คณะก็จะมีการนำเทคโนโลยีหรือเทรนด์ต่างๆที่เกิดขึ้นในปัจจุบันหรืออาจจะเกิดขึ้นในอนาคตมา สอนเพื่อให้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจของตัวเองในอนาคตได้ ที่สำคัญยังให้นักศึกษาสามารถทำโปรเจกต์ธุรกิจของตนเองขึ้นมาโดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาโปรเจกต์คอยให้คำแนะนำ/คำปรึกษาอยู่เสมอซึ่งคณะมีทุนให้นักศึกษาสำหรับส่วนนี้ด้วย"

ในการทำงานปัจจุบัน
"ด้วยความที่ดาช่วยธุรกิจที่บ้านอยู่ ความรู้ที่ได้เรียนมาในมหาวิทยาลัยถือได้ว่ามีประโยชน์อย่างมาก ตอบโจทย์สำหรับการที่จะพัฒนาธุรกิจดั้งเดิมให้ทันยุคสมัยที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เราสามารถรู้เท่าทันเทรนด์หรือเทคโนโลยีต่างๆที่เกิดขึ้น และสามารถใช้สิ่งเหล่านี้มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาธุรกิจได้เป็นอย่างดี"

สิ่งที่อยากบอกน้องๆ
"ICDI เป็นวิทยาลัยที่มากกว่าแหล่งให้ความรู้ เราสามารถเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ มีอาจารย์ และพี่เจ้าหน้าที่ที่พร้อมสนับสนุนและส่งเสริมเราในทุกๆด้านทั้งการเรียนและกิจกรรมต่างๆ มีรุ่นพี่ที่อบอุ่นเป็นกันเอง มีกิจกรรมสนุกสนานมากมายรอเราอยู่ ในวันที่จบมาแล้วน้องๆจะคิดถึงช่วงเวลาในรั้ว ICDI อย่างแน่นอน"

 

ข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับนักศึกษา:

นักศึกษาวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มช. ได้รับรางวัล Best Presentation ในการนำเสนอแผนและแนวทางการแก้ปัญหาสังคม ในกิจกรรมเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ AUN Experiential Learning Program ณ ประเทศสิงคโปร์

นักศึกษาวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล จำนวน 2 คน ได้แก่ นายปัณณพนต์ เภตรา ชั้นปีที่ 4 และ นางสาวเพชรพราว สมจิต ชั้นปีที่ 3 เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ AUN ASEAN Experiential Learning Program ในระหว่างวันที่ 18 – 24 มิถุนายน 2566 ณ ประเทศสิงคโปร์ จัดขึ้นโดย AUN Secretariat ร่วมกับ Nanyang Technological University และ National University of Singapore โดยมีตัวแทนนักศึกษาจำนวน 40 คน จากเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน 22 มหาวิทยาลัย เข้าร่วมกิจกรรม อันมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ทางวัฒนธรรม และแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับประเด็นอันมีผลกระทบต่อภูมิภาคอาเซียน ภายใต้ Theme: SMART NATION: TRANSFORMING OUR NATIONS THROUGH TECHNOLOGY ผ่านกิจกรรมต่างๆ โดยนางสาวเพชรพราว สมจิต ตัวแทนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับรางวัล Best Presentation ในการนำเสนอแผนและแนวทางการแก้ปัญหาสังคม โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี

อนึ่ง การเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้มีอาจารย์ ดร. วรวิทย์ เทพแสน ร่วมเดินทาง และร่วมหารือกับ Nanyang Technological University มหาวิทยาลัยมหิดล และ Hanoi School of Business and Management, Vietnam National University ประเทศเวียดนาม ถึงการสร้างความร่วมมือในการจัดโครงการบริการสังคมแก่นักศึกษา เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมและความเข้าใจในสังคมอาเซียน โดยจะมีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องร่วมกันในอนาคต

นักศึกษาวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มช. จำนวน 39 คน ได้รับรางวัลเรียนดีประจำปีการศึกษา 2565

สโมสรนักศึกษาวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2566 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชัยวุฒิ ตั้งสมชัย รักษาการแทนคณบดีวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล เป็นประธาน และรองศาสตราจารย์ ดร.มานัดถุ์ คำกอง รองคณบดีฝ่ายวิชาการ กล่าวให้โอวาทและมอบใบประกาศเกียรติคุณนักศึกษาที่ได้รับรางวัลเรียนดีจำนวนทั้งหมด 39 ราย ในปีการศึกษา 2565 ที่ผ่าน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2566

คำถามที่พบบ่อยๆ

ความแตกต่างของหลักสูตรปริญญาเดียว และหลักสูตรปริญญาคู่
หลักสูตรปริญญาเดียวในประเทศไทย

        ในระดับชั้นปีที่ 1 และ ชั้นปีที่ 2 นักศึกษาจะได้เรียนวิชาพื้นฐานของการเป็นผู้ประกอบการ เพื่อต่อยอดทำโปรเจ็กต์ธุรกิจ Startup ในช่วงชั้นปีที่ 3 และ ชั้นปีที่ 4 ซึ่งเป็นสองปีสุดท้ายที่นักศึกษาจะได้เรียนวิชาเมเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (10 S-Curve) อาทิเช่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การผลิต อุตสาหกรรมการเกษตรและอาหาร พลังงานชีวภาพและชีวเคมี การออกแบบความปลอดภัย Blockchain พลังงานและโลจิสติกส์ เป็นต้น 

 

หลักสูตรปริญญาคู่ในประเทศไทยและมหาวิทยาลัยพันธมิตร
        ในระดับชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 2 นักศึกษาจะได้เรียนกระบวนวิชาเช่นเดียวกันกับนักศึกษาที่เลือกเรียนในหลักสูตรปริญญาเดียวที่ประเทศไทย เมื่อจบการศึกษาในชั้นปีที่ 2 และนักศึกษาได้เก็บกระบวนวิชาครบตามโครงสร้างหลักสูตรในสองปีแรกเรียบร้อยแล้ว สามารถเลือกศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยพันธมิตรในต่างประเทศ โดยจะเป็นการเทียบโอนหน่วยกิตและกระบวนวิชาฯที่ได้ศึกษาในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไปยังมหาวิทยาลัยในพันธมิตรฯ
เมื่อนักศึกษาจบศึกษาชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 พร้อมทั้งได้รับปริญญาหนึ่งใบจากมหาวิทยาลัยพันธมิตรแล้ว ให้นักศึกษาดำเนินการเทียบโอนหน่วยกิตและเกรดในต่างประเทศกลับมายังหลักสูตรนวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการตรวจสอบการเก็บหน่วยกิตและกระบวนวิชาที่เหลือ หากหน่วยที่เทียบโอนมาครบถ้วนสมบูรณ์ก็สามารถรับปริญญาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีกหนึ่งใบปริญญาตรี
         ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยพันธมิตรในต่างประเทศ ประกอบด้วยดังนี้
- Curtin University เมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย หลักสูตร Data Science
- University of Strathclyde เมือง Glasgow ประเทศอังกฤษ หลักสูตร Entrepreneur

 วิธีการสอบคัดเลือกเข้าสู่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ผ่านช่องทาง CMU-IPAS 
            นอกจากการรับเข้าในระบบ TCAS แล้ว วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรดิจิทัลได้เปิดรับสมัครนักศึกษาผ่าน CMU-IPAS เช่นกัน
            CMU-IPAS หรือ Chiang Mai University International Program Admission System ช่องทางการสอบคัดเลือกสำหรับหลักสูตรนานาชาติและหลักสูตรสองภาษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยเปิดรับสมัครทั้งนักศึกษาชาวไทยและชาวต่างชาติผ่านเว็ปไซต์การรับสมัครของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ https://www1.reg.cmu.ac.th/reg-ipas 
            รูปแบบการสอบคัดเลือกของ CMU-IPAS ในหลักสูตรนวัตกรรมดิจิทัลจะแบ่งออกเป็น 2 Tracks ดังนี้
- REGULAR TRACK: ผู้สมัครที่ไม่มีผลสอบภาษาอังกฤษ (อาทิเช่น IELTS, TOEFL หรือ TOEIC) และไม่มีผลสอบคณิตศาสตร์ SAT หรือ AP-test ของ College Board ผู้สมัครจะต้องสมัครใน Track 1 ดังกล่าว เพื่อเข้ารับการข้อเขียนจำนวน 2 วิชา ประกอบด้วยการสอบวิชาภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (English Placement Test) และสอบวิชาสถิติของวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล พร้อมทั้งเข้ารับการสอบสัมภาษณ์ (หมายเหตุ: ในกรณีที่ผู้สมัครมีผลสอบภาษาอังกฤษถึงเกณฑ์กำหนด แต่ไม่มีผลสอบ SAT หรือ AP ของ College Board ให้ยื่นผลสอบภาษาอังกฤษในระบบการรับสมัครของ Track 1 และเข้ารับการสอบข้อเขียนเป็นวิชาสถิติเพียงวิชาเดียว) 
- SPECIAL TRACK: ผู้สมัครที่มีผลสอบภาษาอังกฤษถึงเกณฑ์ตามกำหนด (อาทิเช่น IELTS, TOEFL หรือ TOEIC) และมีผลสอบคณิตศาสตร์ SAT หรือ AP-test ของ College Board ผู้สมัครที่มีผลสอบครบตามเกณฑ์ให้สมัครสอบคัดเลือกใน Track 2 เพื่อส่งผลสอบคะแนนให้กับทางคณะกรรมการพิจารณา หากมีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์กำหนด จะได้รับการสอบสัมภาษณ์ต่อไป  


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

International College of Digital Innovation
Address: 239 Nimmanahaemin Road, Suthep Subdistrict, Mueang Chiang Mai District, Chiang Mai Province, Thailand, 50200
Telephone number:
• +66-5394-3711 Academic Section
• +66-5394-3716 Student Affairs Section
Facebook: https://www.facebook.com/icdicmu
Website: www.icdi.cmu.ac.th
Email: icdi@cmu.ac.th

ดาวน์โหลด PDF:

คลิกเพื่อดาวน์โหลดเอกสารหลักสูตร หรือ TCAS ของคณะ

วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล