Last update: 31 ส.ค. 2565 , 16:16

หลักสูตรที่เปิดสอน ปีการศึกษา 2566

1. หลักสูตรที่เปิดสอน หลักสูตร 4 ปี
1.1 หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
      เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านการบัญชี ตามแนวทางความรู้ระดับสากล มีคุณธรรมและจริยธรรม มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้ภาษา นอกจากนี้ยังเป็นผู้ที่มีมุมมองทางบวก มีความคิดสร้างสรรค์ มีความมั่นคงในตนเอง และมุ่งประโยชน์ต่อส่วนรวม

1.2 หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)
       หลักสูตรมุ่งเน้นการพัฒนานักบัญชียุคใหม่ให้มีทักษะที่จำเป็น เพื่อเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ทั้งในด้านความรู้วิชาชีพบัญชีตามหลักสากล ทักษะด้านภาษาอังกฤษ ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รวมถึงการดำเนินธุรกิจที่มีจิตสำนึกต่อสังคม ซึงจะทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน
เนื้อหาวิชาเรียน : การบัญชีขั้นกลางไปจนถึงการบัญชีขั้นสูง การบัญชีต้นทุน ภาษีอากร การบัญชีเพื่อการบริหาร การสอบบัญชีและการให้ความเชื่อมั่น การควบคุมภายในและการตรวจสอบภายใน ระบบทางการบัญชี โปรแกรมเพื่องานการบัญชี โครงงานทางการบัญชีเพื่อความยั่งยืนของชุมชน ฯลฯ

1.3 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
       เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านการบริหารธุรกิจ ในสาขาวิชาการเงินและการธนาคาร การจัดการ และการตลาด ระดับสากล มีคุณธรรมและจริยธรรม มีความคล่องแคล่วในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการใช้ภาษา รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกัน ประกอบด้วย 3 แผนการเรียน ได้แก่ แผนการเงินและการธนาคาร แผนการจัดการ และแผนการตลาด
เนื้อหาวิชาเรียน : แตกต่างกันไปตามแต่ละแผนการเรียน เช่น
        - แผนการเงินและการธนาคาร เน้นเนื้อหาการเงินธุรกิจ การวิเคราะห์การลงทุน ตลาดอนุพันธ์ทางการเงิน ระบบการเงิน การบริหารธนาคารพาณิชย์ การวางแผนและควบคุมทางการเงิน การเงินระหว่างประเทศ ฯลฯ
        - แผนการจัดการ เน้นเนื้อหาการจัดการธุรกิจ การบริหารเชิงกลยุทธ์ จริยธรรมธุรกิจ ระบบสารสนเทศสำหรับธุรกิจ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การเป็นผู้ประกอบการและการจัดการธุรกิจขนาดย่อม ความคิดสร้างสรรค์และการจัดการนวัตกรรม การจัดการคุณภาพสำหรับธุรกิจ สมาธิสำหรับผู้นำธุรกิจ มารยาทในสังคมธุรกิจ ภาวะผู้นำทางธุรกิจ ฯลฯ
        - แผนการตลาด เน้นเนื้อหาพฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และราคา การกระจายช่องทางการตลาด การสื่อสารการตลาด การวิเคราะห์ทางการตลาด การประยุกต์การตลาดเชิงกลยุทธ์ ระบบสารสนเทศทางการตลาด การสร้างตราผลิตภัณฑ์ การตลาดเพื่อสังคม การตลาดไร้พรมแดน การตลาดดิจิทัล ฯลฯ

1.4 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการธุรกิจบริการ
        หลักสูตร 3 ภาษา (ไทย อังกฤษ จีน) รับเฉพาะภาคปกติ
        เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านการจัดการธุรกิจบริการในยุคโลกาภิวัตน์ ตามแนวทางความรู้ระดับสากล มีความสามารถในการสื่อสารภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และ ภาษาต่างประเทศ มีคุณธรรมและจริยธรรม มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกัน
เนื้อหาวิชาเรียน : การบัญชีเพื่อการบริหารสำหรับธุรกิจบริการ การจัดการธุรกิจบริการและการท่องเที่ยว กายและใจสำหรับวิชาชีพธุรกิจบริการ การบริหารการปฏิบัติการในธุรกิจบริการ การสื่อสารทางธุรกิจ การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การตลาดบริการแห่งไมตรีจิต ฯลฯ

2. เรียนจบแล้ว ทำงานอะไรได้บ้าง

2.1 หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
        ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถประกอบวิชาชีพบัญชี ได้ตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 และพระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 และวิชาชีพอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งในลักษณะของการประกอบวิชาชีพอิสระ และการเข้าทำงานในองค์กรหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ดังต่อไปนี้
ด้านการทำบัญชี ด้านการสอบบัญชี ด้านบัญชีบริหาร ด้านการภาษีอากร ด้านการวางระบบบัญชี ด้านการศึกษาและเทคโนโลยีทางการบัญชี ด้านการตรวจสอบภายใน ด้านการให้คำปรึกษาทางการเงินและการบัญชี และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หลักสูตรบัญชีบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เน้นผลิตบัณฑิตเพื่อประกอบวิชาชีพบัญชีทางด้านการทำบัญชีและการสอบบัญชี

2.2 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
       ด้านการเงินและการธนาคาร สามารถประกอบอาชีพในสายการเงิน พนักงานอำนวยสินเชื่อพนักงานธนาคาร นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ วาณิชธนกร ที่ปรึกษาทางการเงิน รวมทั้งการร่วมงานกับตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และสามารถทำงานในสายการเงินกับธุรกิจเอกชน ที่สำคัญมีการมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้รับใบอนุญาตในการประกอบวิชาชีพทางการเงินเมื่อสำเร็จการศึกษา
        ด้านการจัดการ สามารถเป็นผู้ประกอบการและประกอบธุรกิจของตนเอง รวมทั้งสามารถเข้าทำงานได้ในองค์กรทางภาครัฐ เอกชน และองค์กรระหว่างประเทศ รวมถึงการทำงานกับธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยว และธุรกิจนำเข้าและส่งออกสินค้า ในสายงานวางแผนและพัฒนา งานบริหารทรัพยากรมนุษย์ งานวางแผนและบริหารระบบสารสนเทศ งานวิเคราะห์ข้อมูล และงานวิเคราะห์กระบวนการทำงานของธุรกิจ ด้วยวิทยาการสมัยใหม่และศาสตร์ทางด้านการจัดการ ทำให้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล และสามารถพัฒนาเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ และผู้บริหารระดับสูงขององค์กร
         ด้านการตลาด สามารถประกอบอาชีพในสายงานด้านการตลาด ในงานด้านการกำหนดกลยุทธ์การตลาด การจัดการผลิตภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ การสื่อสารการตลาด การวางแผนและควบคุมการกระจายสินค้า การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ การบริหารงานขาย การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด ซึ่งมีขอบเขต การทำงานทั้งหน่วยงานภาครัฐ องค์กรธุรกิจผลิตสินค้า ธุรกิจบริการ ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจระหว่างประเทศ และองค์กรที่ไม่มุ่งหวังกำไร

2.3 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการ
        ด้านการจัดการธุรกิจบริการ ประกอบกิจการส่วนตัวในธุรกิจบริการ ปฏิบัติงานในธุรกิจโรงแรม สปา สายการบิน ปฏิบัติงานในธุรกิจการบริการขนส่ง ปฏิบัติงานในธุรกิจประชุมและแสดงสินค้า นักวิชาการด้านการบริหารและนักวางแผนงานบริการทั้งของภาครัฐ เอกชน และบริษัทข้ามชาติ

3. ค่าเล่าเรียน

3.1 หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (บช.บ.) และหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (บธ.บ.)
ภาคปกติ
ภาคการศึกษาปกติ เหมาจ่าย       ภาคการศึกษาละ   15,000   บาท
ภาคฤดูร้อน เหมาจ่าย                ภาคการศึกษาละ     7,500   บาท
ภาคพิเศษ
ภาคการศึกษาปกติ เหมาจ่าย       ภาคการศึกษาละ    28,000  บาท
ภาคฤดูร้อน เหมาจ่าย                ภาคการศึกษาละ    14,000  บาท

3.2 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการธุรกิจบริการ
ภาคการศึกษาปกติ เหมาจ่าย       ภาคการศึกษาละ     40,000  บาท
ภาคฤดูร้อน เหมาจ่าย                ภาคการศึกษาละ     20,000  บาท

3.3 หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)
ภาคการศึกษาปกติ เหมาจ่าย       ภาคการศึกษาละ     55,000  บาท
ภาคฤดูร้อน เหมาจ่าย                ภาคการศึกษาละ     27,500  บาท

4. ศิษย์เก่า มช.

นายพรชัย ปัญจศรีรัตน์
สำเร็จการศึกษา ปริญญาตรี บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปี 2530
ปริญญาโท บริหารธุรกิจ สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ปี 2540
ความสำเร็จที่ได้รับ: ประธานกรรมการบริษัท พี แอนด์ เอ็น ฟู้ด จำกัด
ผลงานดีเด่น:
         ผลงานซึ่งแสดงถึงการเป็นผู้ประสบความสำเร็จในการประกอบสัมมาอาชีวะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่การงานที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรม เป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคคลทั่วไป และสมควรได้รับการยกย่อง
เป็นผู้ประสบผลสำเร็จในการประกอบธุรกิจส่วนตัวด้านการค้าส่งอาหารสด (การค้าส่งเนื้อสุกร) ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้กิจการเจริญรุ่งเรืองมีรายได้เป็นอย่างดี และมีความกตัญญูต่อพระคุณของคณะจึงมีความคิดในการจัดสรรรายได้บางส่วนนำมาพัฒนาทางการศึกษาของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
        ผลงานหรือผลสำเร็จในด้านวิชาการ/วิชาชีพ การประกอบอาชีพหรือวิชาชีพที่ทำอยู่ในปัจจุบัน เป็นที่ยอมรับเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม กล่าวคือ ปัจจุบัน กิจการส่วนตัวที่ได้ทำ ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม กล่าวคือ ผลิตภัณฑ์อาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ต้องอาศัยการตรวจสอบคุณภาพเป็นมาตรฐาน ก่อนจะนำไปสู่ผู้บริโภคต้องผ่านการตรวจมาตรฐานความปลอดภัยของผู้บริโภค ไม่มีสารปนเปื้อนเข้ามาในเนื้อสัตว์ ปราศจากสารเคมีสารเร่งเนื้อแดง เป็นต้น ทำให้ประชาชนที่ได้บริโภคปลอดภัย เป็นการช่วยเหลือสังคม ซึ่งได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี โดยเห็นได้จากความภักดีของลูกค้าที่เป็นคู่ค้าต่อเนื่องเป็นเวลานานจำนวนมาก นับเป็นแบบอย่างของผู้ประกอบการที่ใช้คุณธรรมความดีนำหน้าการแสวงกำไร

5. นักศึกษา มช.

5.1 นักศึกษาดีเด่น
      1. นางสาวณิชา ผ้าเจริญ           
      2. นางสาวนิรัชพร สุวรรณ์         
      3. นางสาวณัฏฐนิช วงศ์วาสน์    
      4. นางสาวสกุลกานต์ สิทธิวัย   
      5. นางสาวสกุลทิพย์ จิตต์สุพร   
      6. นายนพดล คงสถาน               
      7. นายนฤสรรณ์ กุณฑลบุตร    
โครงการ THE 1st ASEAN INTERNATIONAL STUDENT COMPETITIONS 2021
ผลงานที่ได้รับรางวัล “Entrepreneurship Opportunities And Challenges in COVID-19 ERA”

โดยทีม Nicha ได้รับรางวัลชนะเลิศใน Category Hospitality

และทีม Skultip ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ใน Category Business (Sub-category Management)


6. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ที่อยู่: คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 239 ถนนห้วยแก้ว ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200
เบอร์โทรศัพท์: งานบริการการศึกษาระดับปริญญาตรี 053-942124 และ 053-942110
เว็บไซต์: www.cmubs.cmu.ac.th/th/home-th/
Facebook: www.facebook.com/AccbaCMUEducationService/

 

ดาวน์โหลด PDF:

ยังไม่มีไฟล์ดาวน์โหลด

คณะบริหารธุรกิจ

  • ดาวน์โหลด PDF: ยังไม่มีไฟล์ดาวน์โหลด