Last update: 25 ส.ค. 2566 , 15:09

หลักสูตรที่เปิดสอน ปีการศึกษา 2567

1. หลักสูตรที่เปิดสอน หลักสูตร 4 ปี

1.1 หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
      เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านการบัญชี ตามแนวทางความรู้ระดับสากล มีคุณธรรมและจริยธรรม มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้ภาษา นอกจากนี้ยังเป็นผู้ที่มีมุมมองทางบวก มีความคิดสร้างสรรค์ มีความมั่นคงในตนเอง และมุ่งประโยชน์ต่อส่วนรวม
>>>> เปิดรับสมัครนักเรียนที่สำเร็จแผนการศึกษา : ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกโรงเรียนทั่วประเทศ

1.2 หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)
       หลักสูตรมุ่งเน้นการพัฒนานักบัญชียุคใหม่ให้มีทักษะที่จำเป็น เพื่อเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ทั้งในด้านความรู้วิชาชีพบัญชีตามหลักสากล ทักษะด้านภาษาอังกฤษ ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รวมถึงการดำเนินธุรกิจที่มีจิตสำนึกต่อสังคม ซึงจะทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน
เนื้อหาวิชาเรียน : การบัญชีขั้นกลางไปจนถึงการบัญชีขั้นสูง การบัญชีต้นทุน ภาษีอากร การบัญชีเพื่อการบริหาร การสอบบัญชีและการให้ความเชื่อมั่น การควบคุมภายในและการตรวจสอบภายใน ระบบทางการบัญชี โปรแกรมเพื่องานการบัญชี โครงงานทางการบัญชีเพื่อความยั่งยืนของชุมชน ฯลฯ
>>>> เปิดรับสมัครนักเรียนที่สำเร็จแผนการศึกษา : ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกโรงเรียนทั่วประเทศ

1.3 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
       เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านการบริหารธุรกิจ ในสาขาวิชาการเงินและการธนาคาร การจัดการ และการตลาด ระดับสากล มีคุณธรรมและจริยธรรม มีความคล่องแคล่วในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการใช้ภาษา รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกัน ประกอบด้วย 3 แผนการเรียน ได้แก่ แผนการเงินและการธนาคาร แผนการจัดการ และแผนการตลาด
เนื้อหาวิชาเรียน : แตกต่างกันไปตามแต่ละแผนการเรียน เช่น
        - แผนการเงินและการธนาคาร เน้นเนื้อหาการเงินธุรกิจ การวิเคราะห์การลงทุน ตลาดอนุพันธ์ทางการเงิน ระบบการเงิน การบริหารธนาคารพาณิชย์ การวางแผนและควบคุมทางการเงิน การเงินระหว่างประเทศ ฯลฯ
        - แผนการจัดการ เน้นเนื้อหาการจัดการธุรกิจ การบริหารเชิงกลยุทธ์ จริยธรรมธุรกิจ ระบบสารสนเทศสำหรับธุรกิจ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การเป็นผู้ประกอบการและการจัดการธุรกิจขนาดย่อม ความคิดสร้างสรรค์และการจัดการนวัตกรรม การจัดการคุณภาพสำหรับธุรกิจ สมาธิสำหรับผู้นำธุรกิจ มารยาทในสังคมธุรกิจ ภาวะผู้นำทางธุรกิจ ฯลฯ
        - แผนการตลาด เน้นเนื้อหาพฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และราคา การกระจายช่องทางการตลาด การสื่อสารการตลาด การวิเคราะห์ทางการตลาด การประยุกต์การตลาดเชิงกลยุทธ์ ระบบสารสนเทศทางการตลาด การสร้างตราผลิตภัณฑ์ การตลาดเพื่อสังคม การตลาดไร้พรมแดน การตลาดดิจิทัล ฯลฯ
>>>> เปิดรับสมัครนักเรียนที่สำเร็จแผนการศึกษา : ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกโรงเรียนทั่วประเทศ

1.4 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการธุรกิจบริการ
        หลักสูตร 3 ภาษา (ไทย อังกฤษ จีน) รับเฉพาะภาคปกติ
        เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านการจัดการธุรกิจบริการในยุคโลกาภิวัตน์ ตามแนวทางความรู้ระดับสากล มีความสามารถในการสื่อสารภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และ ภาษาต่างประเทศ มีคุณธรรมและจริยธรรม มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกัน
เนื้อหาวิชาเรียน : การบัญชีเพื่อการบริหารสำหรับธุรกิจบริการ การจัดการธุรกิจบริการและการท่องเที่ยว กายและใจสำหรับวิชาชีพธุรกิจบริการ การบริหารการปฏิบัติการในธุรกิจบริการ การสื่อสารทางธุรกิจ การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การตลาดบริการแห่งไมตรีจิต ฯลฯ
>>>> เปิดรับสมัครนักเรียนที่สำเร็จแผนการศึกษา : ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกโรงเรียนทั่วประเทศ

2. เรียนจบแล้ว ทำงานอะไรได้บ้าง

2.1 หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
        ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถประกอบวิชาชีพบัญชี ได้ตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 และพระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 และวิชาชีพอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งในลักษณะของการประกอบวิชาชีพอิสระ และการเข้าทำงานในองค์กรหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ดังต่อไปนี้
ด้านการทำบัญชี ด้านการสอบบัญชี ด้านบัญชีบริหาร ด้านการภาษีอากร ด้านการวางระบบบัญชี ด้านการศึกษาและเทคโนโลยีทางการบัญชี ด้านการตรวจสอบภายใน ด้านการให้คำปรึกษาทางการเงินและการบัญชี และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หลักสูตรบัญชีบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เน้นผลิตบัณฑิตเพื่อประกอบวิชาชีพบัญชีทางด้านการทำบัญชีและการสอบบัญชี

2.2 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
       ด้านการเงินและการธนาคาร สามารถประกอบอาชีพในสายการเงิน พนักงานอำนวยสินเชื่อพนักงานธนาคาร นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ วาณิชธนกร ที่ปรึกษาทางการเงิน รวมทั้งการร่วมงานกับตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และสามารถทำงานในสายการเงินกับธุรกิจเอกชน ที่สำคัญมีการมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้รับใบอนุญาตในการประกอบวิชาชีพทางการเงินเมื่อสำเร็จการศึกษา
        ด้านการจัดการ สามารถเป็นผู้ประกอบการและประกอบธุรกิจของตนเอง รวมทั้งสามารถเข้าทำงานได้ในองค์กรทางภาครัฐ เอกชน และองค์กรระหว่างประเทศ รวมถึงการทำงานกับธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยว และธุรกิจนำเข้าและส่งออกสินค้า ในสายงานวางแผนและพัฒนา งานบริหารทรัพยากรมนุษย์ งานวางแผนและบริหารระบบสารสนเทศ งานวิเคราะห์ข้อมูล และงานวิเคราะห์กระบวนการทำงานของธุรกิจ ด้วยวิทยาการสมัยใหม่และศาสตร์ทางด้านการจัดการ ทำให้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล และสามารถพัฒนาเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ และผู้บริหารระดับสูงขององค์กร
         ด้านการตลาด สามารถประกอบอาชีพในสายงานด้านการตลาด ในงานด้านการกำหนดกลยุทธ์การตลาด การจัดการผลิตภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ การสื่อสารการตลาด การวางแผนและควบคุมการกระจายสินค้า การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ การบริหารงานขาย การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด ซึ่งมีขอบเขต การทำงานทั้งหน่วยงานภาครัฐ องค์กรธุรกิจผลิตสินค้า ธุรกิจบริการ ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจระหว่างประเทศ และองค์กรที่ไม่มุ่งหวังกำไร

2.3 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการ
        ด้านการจัดการธุรกิจบริการ ประกอบกิจการส่วนตัวในธุรกิจบริการ ปฏิบัติงานในธุรกิจโรงแรม สปา สายการบิน ปฏิบัติงานในธุรกิจการบริการขนส่ง ปฏิบัติงานในธุรกิจประชุมและแสดงสินค้า นักวิชาการด้านการบริหารและนักวางแผนงานบริการทั้งของภาครัฐ เอกชน และบริษัทข้ามชาติ

3. ค่าเล่าเรียน

3.1 หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (บช.บ.) และหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (บธ.บ.)
ภาคปกติ
ภาคการศึกษาปกติ เหมาจ่าย       ภาคการศึกษาละ   15,000   บาท
ภาคฤดูร้อน เหมาจ่าย                ภาคการศึกษาละ     7,500   บาท
ภาคพิเศษ
ภาคการศึกษาปกติ เหมาจ่าย       ภาคการศึกษาละ    28,000  บาท
ภาคฤดูร้อน เหมาจ่าย                ภาคการศึกษาละ    14,000  บาท

3.2 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการธุรกิจบริการ
ภาคการศึกษาปกติ เหมาจ่าย       ภาคการศึกษาละ     40,000  บาท
ภาคฤดูร้อน เหมาจ่าย                ภาคการศึกษาละ     20,000  บาท

3.3 หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)
ภาคการศึกษาปกติ เหมาจ่าย       ภาคการศึกษาละ     55,000  บาท
ภาคฤดูร้อน เหมาจ่าย                ภาคการศึกษาละ     27,500  บาท

4. ข่าวประชาสัมพันธ์คณะ/วิทยาลัย รางวัลที่คณะได้รับหรือจุดเด่นของคณะ

การรับรองมาตรฐานระดับนานาชาติ

       Chiang Mai University Business School had been proudly AACSB Accredited since 2021. View our AACSB Accreditation certificate.
       All of our undergraduate and graduate programs are accredited by the Association to Advance Collegiate Schools of Business (AACSB).
       The faculty, students, employers, and business recruiters around the world recognize and seek out schools whose academic programs have earned AACSB accreditation. Why? ….. Because AACSB accredited business schools in a very elite group, representing the best of the best that faculty members and students seek for the best possible educational experience. Employers and recruiters also demand the best talent and future leaders.
       The value of AACSB accreditation represents a hallmark of excellence in business and management education. As the largest and longest standing accrediting body for business schools, AACSB International ensures schools deliver a high-quality education to their students by demanding that accredited colleges pursue high standards and provide continuously relevant business education to students.
        Less than 6 percent of business school programs worldwide have earned this accreditation, which requires strict adherence to rigorous standards of excellence. AACSB International business accreditation is an achievement earned only by programs, like Chiang Mai University Business School that successfully demonstrated with a clear and relevant mission about the commitment to a culture of continuous improvement, financial vitality, robust and well-rounded curricula, achievement in engagement, innovation, and impacts, and contribution of new knowledge to the field of business studies as well as teaching effectiveness by highly qualified faculty members.

5. เรื่องเล่าจากตัวแทนรุ่นพี่ในคณะ/วิทยาลัย

      นางสาววิชญฎา วิชญพงษ์กุล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะบริหารธุรกิจ / การจัดการธุรกิจบริการ

ตำแหน่ง คณะกรรมการนักศึกษารุ่น ปี 2563
ตำแหน่ง ประธานรุ่นนักศึกษา สาขาการจัดการธุรกิจบริการ
Brand Ambassador ของคณะบริหารธุรกิจ
ตำแหน่ง รองนางสาวเชียงใหม่ ปี 2565

       “รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมากค่ะ เมื่อรู้ว่าตัวเองนั้นสอบติดที่คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดีใจมากๆ ค่ะ เพราะว่าชอบความเป็นธรรมชาติของจังหวัดเชียงใหม่มาก ซึ่งก่อนหน้านี้เคยศึกษามัธยมศึกษาที่จังหวัดกรุงเทพฯ แล้วรู้สึกว่าไม่อยากศึกษาต่อมหาวิทยาลัยที่จังหวัดกรุงเทพฯแล้ว เพราะบรรยากาศมีแต่ตึกรายรอบเต็มไปหมด จึงอยากหาที่เรียนต่อที่ที่มีธรรมชาติเยอะๆค่ะ แล้วก็รู้สึกว่าที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่ตอบโจทย์มากที่สุดและยังมีธุรกิจบริการอื่นๆ แฝงอยู่เยอะแยะมากมายในจังหวัดเชียงใหม่ค่ะ แล้วก็รู้สึกว่าการมาเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทำให้เราสามารถที่จะไปฝึกงานได้เยอะแยะมากๆ อีกทั้งคณะที่เรียนก็ตรงกับสายการเรียนที่เราต้องการเรียนมากค่ะ ซึ่งการเรียนที่คณะบริหารธุรกิจ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการ เมื่อเรียนจบแล้วสามารถทำงานด้านโลจิสติกส์ หรือว่างานด้านบริการสุขภาพได้ แล้วก็รวมไปถึงด้าน MICE ด้วยนะคะ ที่เกี่ยวกับการจัดประชุม นิทรรศการต่างๆ อย่างเป็นมืออาชีพ อีกทั้งบรรยากาศในคณะของเราอบอุ่นแล้วก็เป็นกันเองมากค่ะ มหาวิทยาลัยก็ตอบโจทย์มากๆ เลยรู้สึกดีใจมากที่สอบติดคณะบริหารธุรกิจค่ะ จึงอยากให้น้องมาสัมผัสกับบรรยากาศแบบนี้ในคณะฯ บ้างค่ะ” 

 6. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ที่อยู่ : คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 239 ถนนห้วยแก้ว ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง
จังหวัดเชียงใหม่ 50200
เบอร์โทรศัพท์ : งานบริการการศึกษาระดับปริญญาตรี 053-942124 และ 053-942110
เว็บไซต์ : https://www.cmubs.cmu.ac.th/th/home-th/
Facebook : https://www.facebook.com/AccbaCMUEducationService/

 

ดาวน์โหลด PDF:

ยังไม่มีไฟล์ดาวน์โหลด

คณะบริหารธุรกิจ

  • ดาวน์โหลด PDF: ยังไม่มีไฟล์ดาวน์โหลด